LHQ BÁO ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG MÔI TRƯỜNG NĂM 2050

Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Liên Hợp Quốc đã được phát triển trong sáu năm thu thập thông tin của 250 nhà khoa học

Ngày đăng: 23-09-2020

916 lượt xem

LHQ BÁO ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG MÔI TRƯỜNG NĂM 2050

Liên Hợp Quốc đã công bố một báo cáo dài 740 trang, "Triển vọng Môi trường Toàn cầu" (GEO), với những kết luận liên quan đến tương lai của Trái đất là không khả quan. Một báo cáo bắt đầu được coi là lịch sử do bề rộng và kết luận của nó về bảo vệ môi trường.

Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Liên Hợp Quốc đã được phát triển trong sáu năm thu thập thông tin của 250 nhà khoa học từ 70 quốc gia và nó mô tả một hố sâu ngày càng gia tăng giữa các quốc gia giàu và nghèo: tiêu thụ dư thừa, ô nhiễm và lãng phí thực phẩm. ở các nước phát triển, nó dẫn đến đói, nghèo và bệnh tật ở những nơi thu nhập thấp hơn.

Cho dù bạn nhìn nhận theo cách nào, báo cáo đánh giá môi trường không cho thấy điều gì tích cực về tương lai của hành tinh: các quốc gia trên thế giới không tuân thủ các hiệp ước môi trường, cũng như không thể làm như vậy, vì vậy Liên Hợp Quốc cảnh báo thay đổi nghiêm trọng hoặc hậu quả sẽ trở nên thảm khốc về môi trường và, nói chung là các vấn đề con người. Biến đổi khí hậu là tâm điểm của vấn đề. Nhưng không chỉ vậy. Việc giảm đáng kể lượng nước uống, ô nhiễm không khí, sự hiện diện ngày càng gay gắt của nhựa trong các đại dương và biển, những thay đổi trong hệ sinh thái, sự tan chảy của các cực hoặc đánh bắt quá mức, là những vấn đề đáng báo động khác, mặc dù chúng có thể liên quan bằng cách này hay cách khác với biến đổi khí hậu, họ đã tạo ra một tình trạng mà Liên Hợp Quốc cho là đáng báo động bên trong.

Ví dụ, LHQ ước tính rằng một phần tư số ca tử vong sớm và bệnh tật ngày nay là do ô nhiễm do con người tạo ra và hủy hoại môi trường. Khí thải tạo ra sương mù hóa học và ô nhiễm nước và sự phá hủy ngày càng nhanh các hệ sinh thái quan trọng đối với cuộc sống của hàng tỷ người đang gây ra một vấn đề sức khỏe, do đó cản trở sự phát triển của nền kinh tế toàn thế giới.

Kể từ báo cáo đánh giá tác động môi trường đầu tiên, được chuẩn bị vào năm 1997, Liên Hợp Quốc đã xác minh hành tinh đang dần suy thoái, có nghĩa là nó không ở vị trí để đáp ứng các mục tiêu đặt ra cho năm 2030 và 2050 trong các điều ước quốc tế về biến đổi khí hậu, phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Theo báo cáo, các biện pháp hoặc tiến triển quá chậm để đạt được mục tiêu của những ngày đó hoặc thậm chí, các biện pháp tương ứng không được thực hiện và do đó, chúng đang đi theo hướng ngược lại. Về vấn đề này, báo cáo cho rằng "việc không thể tiếp tục thực hiện các hành động khẩn cấp đang gây ra các tác động tiêu cực liên tục và có khả năng không thể đảo ngược đối với các nguồn tài nguyên môi trường thiết yếu và sức khỏe con người."

Khi lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tiếp tục tăng trong bối cảnh hạn hán, lũ lụt và các cơn bão lớn, trở nên tồi tệ hơn do mực nước biển dâng, ngày càng có nhiều đồng thuận chính trị cho rằng biến đổi khí hậu gây ra rủi ro trong tương lai. Đó là lý do tại sao vào năm 2015, các nhà lãnh đạo thế giới đã đạt được Thỏa thuận Khí hậu Paris, trong đó các quốc gia liên quan hứa sẽ hành động để giảm lượng khí thải nhằm hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu lên 1,5 độ C. Tuy nhiên, có những vấn đề như tác động đến sức khỏe của ô nhiễm, nạn phá rừng và chuỗi thực phẩm cơ giới hóa, chưa có các thỏa thuận cụ thể như vậy, là nguyên nhân của tình trạng khẩn cấp về sức khỏe ngày càng tăng. Điều kiện môi trường này đã gây ra cái chết cho 9 triệu người trên toàn thế giới. Ô nhiễm không khí gây ra từ 6 đến 7 triệu ca tử vong sớm mỗi năm.

Việc thiếu nguồn cung cấp nước sạch là nguyên nhân khiến 1,4 triệu người chết mỗi năm do các bệnh, những bệnh có thể phòng ngừa được, chẳng hạn như tiêu chảy hoặc ký sinh trùng do điều kiện vệ sinh kém.

Một dự báo đánh giá tác động môi trường khác của báo cáo chỉ ra rằng trong ba thập kỷ, nguyên nhân chính gây chết tự nhiên sẽ là "siêu vi khuẩn", mầm bệnh đa kháng với thuốc kháng sinh. Vi khuẩn miễn nhiễm với việc điều trị, một vấn đề đang ngày càng lan rộng do sử dụng quá mức cho phép ở người và gia súc. Nhưng nó cũng có một phần nguồn gốc của nó là phá hủy môi trường do lượng còn lại của các sản phẩm sinh hóa ra môi trường, ví dụ, trong các chất thải vào nước.

Cuối cùng, sự tan chảy của khu vực Bắc Cực, do sự nóng lên toàn cầu, là một vấn đề nan giải mà báo cáo đã rất chú ý, vì nó tạo ra lượng khí thải nhà kính lớn hơn, axit hóa các đại dương và gây ra sự gia tăng ô nhiễm hàng hải với hậu quả là tác động đến hệ sinh thái của biển và đại dương và nói chung là đối với đánh bắt cá.

Báo cáo đánh giá tác động môi trường có kèm theo một lá thư gửi cho các nhà lãnh đạo chính trị mà từ đó có thể cứu vãn cụm từ sau:

"Cần hành động khẩn cấp trên quy mô chưa từng có để ngăn chặn và đảo ngược tình trạng này.

Xem thêm báo cáo đánh giá tác động môi trường

 

Liên hệ tư vấn:

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

Địa chỉ: Số 28 B Mai Thị Lựu, Phường Đa Kao, Q 1, TPHCM

Chi nhánh: 2.14 Chung cư B1,số 2 Trường Sa, P 17, Q Bình Thạnh, TPHCM

ĐT: (028) 35146426 - (028) 22142126  – Fax: (028) 39118579 - Hotline 090 3649782

Website: www.khoanngam.com;  www.lapduan.info;

Email: nguyenthanhmp156@gmail.comthanhnv93@yahoo.com.vn

minhphuong corp

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha